สพป.เลย เขต 2 เปิดนิทรรศการ Open House : มหกรรมการศึกษา พัฒนาเด็กเลย 2 เป็นคนชาญฉลาด

เมื่อวันเสาร์ที่ 12 สิงหาคม 2566 ณ สำนักงานพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 2  นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.) เป็นประธานในพิธีเปิดนิทรรศการ Open House : มหกรรมการศึกษา พัฒนาเด็กเลย 2 เป็นคนชาญฉลาด มีผู้บริหารการศึกษา ผู้บริหารสถานศึกษา ครู นักเรียน ลูกเสือจิตอาสาพระราชทาน ในสังกัดสำนักงานพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา เลย เขต 2 (สพป.เลย เขต 2) นายเฉลิมชัย แสนมหาชัย ศึกษาธิการจังหวัดเลย ผู้บริหารการศึกษา ผู้บริหารการศึกษา สพป.เลย เขต 1 เขต 3 และสพม.เลย หนองบัวลำภู เข้าร่วมงาน

นายสวัสดิ์ แสงขัน ผอ.สพป.เลย เขต 2 เปิดเผยว่า การจัดงาน OPEN HOUSE : มหกรรมการศึกษา พัฒนาเด็กเลย 2 เป็นคนชาญฉลาด มีวัตถุประสงค์เป็นการนำผลผลิตและผลลัพธ์ของตัวชี้วัดนโยบายเร่งด่วน (Quick Policy) ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และจุดเน้นของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 2 มาจัดแสดงเพื่อเผยแพร่ผลงาน แลกเปลี่ยนเรียนรู้  ให้ขวัญกำลังใจ และยกย่องเชิดชูเกียรติผู้ปฏิบัติงานจนเกิดผลดี ซึ่งการจัดกิจกรรมในวันนี้แบ่งออกเป็น 3 ส่วนคือ

ส่วนที่ 1 การจัดกิจกรรมถอดบทเรียน ภาคเช้า 3 ห้องย่อย ประกอบด้วย

1. การจัดการเรียนการสอนอย่างไรให้เด็กเก่งทั้ง ไทย คณิต วิทย์ อังกฤษ ผ่านเฟสบุ๊กไลฟ์ สพป.เลย เขต 2   

2. การจัดการเรียนการสอนอย่างไรให้เด็กเกิดสมรรถนะตามหลักสูตร  

3. การแลกเปลี่ยนแนวปฏิบัติที่เป็นเลิศการพัฒนาการศึกษาระดับปฐมวัย

ส่วนที่ 2 จัดนิทรรศการแสดงผลงาน (QP1-QP10) (Quick Policy)

1. พระบรมราโชบาย รัชกาลที่ 10 สู่การปฏิบัติ

2. ประวัติศาสตร์หน้าที่พลเมือง คุณธรรมจริยธรรม

3. การศึกษากับการพัฒนาประชาธิปไตย

4. การจัดการศึกษาปฐมวัย

5. Active Learning

6. พาน้องกลับมาเรียน

7. โรงเรียนคุณภาพ

8. Lerning Loss

9. RT NT ONET

10. ความปลอดภัย  

และตัวชี้วัดที่ X1 (ค้นหาต้นแบบ) X2 (ระบบการบริหารจัดการดิจิทัล 4 ด้าน (วิชาการ งบประมาณ บริหารงานบุคคล บริหารทั่วไป)  

ส่วนที่ 3 การจัดนิทรรศการเทิดพระเกียรติ 91 พรรษา เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 12 สิงหาคม 2566 สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เพื่อร่วมเฉลิมพระเกียรติและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ มีกิจกรรมการสาวไหม ออกแบบลายผ้า การทอผ้า งานหัตถศิลป์ หนึ่งในพระราชกรณียกิจด้านศิลปาชีพ  อีกทั้ง มีการจัดนิทรรศการแสดงผลงานเด่นของโรงเรียน ใน 7 โซน (6 อำเภอ) เขตบริการการศึกษา

นายสวัสดิ์ แสงขัน กล่าวอีกว่า ช่วงพิธีเปิดงานยังมีการแสดง Opening  Show นาฏศิลป์พื้นเมืองของโรงเรียนบ้านเอราวัณในชุด“รำถวายพระพร” การแสดง“นาฏศิลป์เพื่อสังคม” โรงเรียนอนุบาลชุมชนภูกระดึง ซึ่งเป็นผลงานที่ชนะเลิศระดับประเทศ การแข่งขันศิลปหัตถกรรมนักเรียน ครั้งที่ 70 ปีการศึกษา 2565 การขับร้องประสานเสียง เพลงบ้านเกิดเมืองนอน ของโรงเรียนบ้านวังสะพุง ต่อด้วยการมอบโล่รางวัลผลงานที่เป็นเลิศ รางวัลผลงานดีเด่นประเภทบุคคลและสถานศึกษา ในการขับเคลื่อนการศึกษา เพื่อสร้างขวัญกำลังใจ และยกย่องเชิดชูเกียรติจากการปฏิบัติงานจนเกิดผลดีที่ภาคภูมิใจ ได้แก่ รางวัลนักเรียนพระราชทาน รางวัลเครื่องหมายเชิดชูเกียรติคุรุสดุดี รางวัลชนะเลิศ การประกวดนวัตกรรมด้านการบริหารจัดการศึกษา(ผู้บริหารสถานศึกษา)ระดับภาครางวัลชนะเลิศการคัดเลือกนวัตกรรมการนิเทศการศึกษา การนิเทศวิถีใหม่ วิถีคุณภาพ ใช้พื้นที่เป็นฐาน ใช้นวัตกรรมการขับเคลื่อน ปี 2566 ระดับเครือข่ายการนิเทศการศึกษาขั้นพื้นฐาน ประจำเขตตรวจราชการที่ 10 ผลงาน นวัตกรรมการนิเทศแบบทีมร่วมวิจัยเพื่อฟื้นฟภาวะถดถอยทางการเรียนรู้ของนักเรียน รางวัล Best of the Best โรงเรียนกายภาพดี มีคุณภาพสูง ตามจุดเน้นสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 2 รางวัลประกวดภาพวาดจินตนาการอนาคตด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สพฐ. รางวัลเด็กและเยาวชนดีเด่นและเด็กที่นำชื่อเสียงมาสู่ประเทศชาติ รางวัลชนะเลิศประกวดคัดลายมือครึ่งบรรทัดแบบกระทรวงศึกษาธิการ ชิงแชมป์ประเทศไทย  กลุ่มเฟสบุ๊ก”คัดลายมือคือปณิธาน” รางวัลชนะเลิศคัดลายมือระดับประเทศ การแข่งขันทักษะภาษาไทย โครงการรัก(ษ์)ภาษาไทย เนื่องในสัปดาห์วันภาษาไทยแห่งชาติ รางวัลโรงเรียนปลอดขยะ (Zero Weste School) ที่มีการบริหารจัดการที่เป็นเลิศ ระดับยอดเยี่ยม  รางวัลโรงเรียนสิ่งแวดล้อมศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน รางวัลโรงเรียนต้นแบบสภานักเรียน รางวัลการคัดเลือกนวัตกรรมการนิเทศการศึกษา ลำดับที่ 11 ประจำเขตตรวจราชการที่ 10 ผลงาน นวัตกรรมการนิเทศรูปแบบ SVGIF MODEL เพื่อพัฒนาสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ของครูวิทยาศาสตร์พลังสิบ ระดับประถมศึกษา นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมปลูกต้นไม้เฉลิมพระเกียรติ เนื่องในมหามงคลวันแม่แห่งชาติอีกด้วย และที่จะไม่กล่าวถึงไม่ได้นั่นก็คือ ตลอดการจัดงานมีลูกเสือจิตอาสาพระราชทานจากโรงเรียนบ้านนาอ่างคำ ได้ดูแลจัดระเบียบอำนวยความสะดวกด้านการจราจร รวมถึงบำเพ็ญประโยชน์ด้านอื่น ๆ

นายอัมพร พินะสา ประธานการจัดงาน กล่าวว่า มียินดีและเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้มาเป็นประธานในงาน         OPEN HOUSE : มหกรรมการศึกษา พัฒนาเด็กเลย 2 เป็นคนชาญฉลาดในวันนี้จากการเยี่ยมชมนิทรรศการผลงานของนักเรียนที่นำมาแสดงอย่างหลากหลาย การได้สนทนาซักถามกับผู้บริหาร ครู และนักเรียน จากการตกแต่งประดับประดา ความเป็นระเบียบเรียบร้อย รวมถึงชมการแสดงผลงานที่เป็นเลิศของลูก ๆ นักเรียน การให้การต้อนรับ ทำให้ผมรู้สึกได้ถึงความตั้งใจของทุกฝ่าย ขอชื่นชมกับทุกท่านทุกคนที่มีส่วนร่วมในการจัดงานครั้งนี้ ทำให้เชื่อได้ว่าเป็นตัวแทนภาพความสำเร็จของการจัดการศึกษาตามบริบทพื้นที่เป็นฐาน นวัตกรรมขับเคลื่อนอย่างมีคุณภาพของเลย เขต 2ขอชื่นชมและขอขอบคุณ ภาคีเครือข่าย โรงเรียนในสังกัด องค์กรเอกชน หน่วยงาน บุคคลที่มีส่วนช่วยส่งเสริมสนับสนุนให้เกิดคุณภาพการศึกษา จนเป็นที่ประจักษ์ร่วมกันในวันนี้

ภาพ/ข่าว : ประชาสัมพันธ์ สพป.เลย เขต 2