ผู้ช่วยเลขาธิการ กพฐ. “ภูธร” เปิดกิจกรรมกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และวางแผนบูรณาการ หลักสูตร ส่งเสริมสุขภาพ

วันที่ 5 ตุลาคม 2566 นายภูธร จันทะหงษ์ ปุณยจรัสธำรง ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน (ผู้ช่วยเลขาธิการ กพฐ.) เป็นประธานพิธีเปิดกิจกรรมกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และวางแผนบูรณาการ หลักสูตร ส่งเสริมสุขภาพ โดยมี นายเสริมฤทธิ์ หวายฤทธิ์ธนกุล ผู้อำนวยการสำนักพัฒนานวัตกรรมการจัดการศึกษา ให้การต้อนรับ ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 5 – 6 ตุลาคม 2566 ณ ห้องประชุมการ์เด้น 1 โรงแรมบัดดี้ โอเรียลทอล ริเวอร์ไซด์ นนทบุรี

นายภูธร จันทะหงษ์ ปุณยจรัสธำรง (ผู้ช่วยเลขาธิการ กพฐ.) กล่าวว่า โรงเรียน สังกัด สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้รับการติดต่อจากหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อดำเนินโครงการที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพของเด็กนักเรียนจำนวนมาก ซึ่งโครงการเหล่านี้ล้วนเป็นโครงการที่มีพื้นฐานมากจากองค์ความรู้ใหม่ ๆ เครื่องมือนวัตกรรม อีกทั้งมีความสำคัญ ทั้งสุขภาพและการเรียนรู้ด้านสุขศึกษาของเด็กนักเรียนเป็นอย่างยิ่ง แต่ด้วยจำนวนที่มีมากขึ้นหลากหลายประเด็น และมาจากหลายภาคส่วน ทำให้ต้องมีการหาแนวทาง รูปแบบ และข้อตกลง เพื่อให้เกิดการจัดการที่มีประสิทธิภาพสูงสุดต่อนักเรียน ครูผู้ดำเนินการ ผู้บริหารโรงเรียน และหน่วยงานผู้ริเริ่มโครงการสุขภาพ โดยกิจกรรมในวันนี้ มีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งในการร่วมกันหารือในการหาทางออกเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินโครงการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพของนักเรียนใน สังกัด สพฐ. ต่อไป

ทางด้าน นายเสริมฤทธิ์ หวายฤทธิ์ธนกุล ผู้อำนวยการสำนักพัฒนานวัตกรรมการจัดการศึกษา กล่าวว่า กิจกรรมกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และวางแผนบูรณาการ หลักสูตร ส่งเสริมสุขภาพ จัดขึ้นเพื่อระดมความคิดจากทุกภาคส่วนที่มีความเกี่ยวข้องกับโครงการส่งเสริมสุขภาพทุกรูปแบบ ในอันที่จะบูรณาการให้ทุกโครงการมีการผสานและกลมกลืนไปกับหลักสูตรสถานศึกษา ลดภาระงานแต่เพิ่มประสิทธิภาพ ตลอดจนเกิดประสิทธิผลด้านสุขภาพต่อผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยเป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิจัยเชิงปฏิบัติการเพื่อยกระดับการทำงานหลายภาคส่วน ทีมีประสิทธิภาพ ปฏิบัติได้และยั่งยืน เพื่อการป้องกันและควบคุมโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง ด้วยวิธีการสื่อสารความรู้แบบบูรณาการ โดยมี ผู้ใช้ความรู้เป็นศูนย์กลาง

สำหรับกิจกรรมดังกล่าว มูลนิธิสาธารณสุขแห่งชาติ (มสช.) ได้รับทุนจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ให้ดำเนินการโครงการฯ ในประเด็นที่กระทรวงที่เกี่ยวข้องให้ความสำคัญ สพฐ. กระทรวงศึกษาธิการ เป็นหน่วยดำเนินการร่วมในโครงการฯ และให้ความสำคัญกับ “การบูรณาการส่งเสริมสุขภาพในวัยเรียน” เป็นประเด็นสำคัญที่จะผลักดันเป็นนโยบายของ สพฐ. ในการขับเคลื่อนเป็นส่วนหนึ่งของการควบคุมโรคไม่ติดต่อและส่งเสริมสุขภาพนักเรียนในอนาคต