สพฐ. ห่วงความปลอดภัยเทศกาลลอยกระทง ย้ำโรงเรียน – เขตพื้นที่ จัดกิจกรรมสร้างสรรค์ เฝ้าระวังพร้อมแผนเผชิญเหตุ

วันที่ 23 พฤศจิกายน 2566 ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา รักษาราชการแทน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.) เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) มีความห่วงใยความปลอดภัยของนักเรียนในช่วงเทศกาลลอยกระทง ประจำปี 2566 ได้มอบหมายให้ ศูนย์ความปลอดภัย สพฐ. ประสานความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ฝ่ายปกครอง ฝ่ายท้องถิ่นและภาคีเครือข่ายต่างๆ ดูแลคุ้มครองความปลอดภัย เฝ้าระวังความประพฤตินักเรียนภายนอกสถานศึกษาในภาวะเสี่ยง เพื่อให้สามารถช่วยเหลือนักเรียนและบุคลากรได้ทันท่วงที

ว่าที่ร้อยตรี ธนุ กล่าวว่า “ตนได้มอบหมาย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ และสถานศึกษา จัดทำแผนการเฝ้าระวังและสร้างปลอดภัยในช่วงเทศกาลลอยกระทง แต่งตั้งพนักงานเจ้าหน้าที่ส่งเสริมความประพฤตินักเรียนและนักศึกษา เพื่อร่วมกับภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการเชิงรุก ออกตรวจพื้นที่จุดเสี่ยง จุดอับที่เป็นอันตราย สถานประกอบการหรือบริเวณที่ไม่ปลอดภัย เพื่อเฝ้าระวังเหตุและพร้อมให้ความช่วยเหลือ ซึ่งในกรณีที่เกิดเหตุรุนแรง ให้หัวหน้าส่วนราชการรายงาน ให้ สพฐ. ทราบทันที เพื่อดำเนินมาตรการเผชิญต่อไป”

นอกจากนี้ ได้เน้นย้ำสถานศึกษาให้จัดกิจกรรมลอยกระทงอย่างสร้างสรรค์ เน้นย้ำให้คำนึงถึงผลกระทบที่จะเกิดกับสิ่งแวดล้อม เน้นการอนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรมอันดีงามของไทย ส่งเสริมให้นักเรียนได้แสดงพฤติกรรมที่เหมาะสม สร้างความรู้ความเข้าใจ ซักซ้อมนักเรียนและครูให้รู้วิธีการช่วยเหลือจากเหตุจมน้ำ วัสดุดอกไม้ไฟที่เป็นอันตราย การถูกล่อลวงจากผู้ไม่หวังดี ภัยจากการเดินทางหรือเหตุทะเลาะวิวาท และสั่งการคุมเข้มให้งดใช้พลุและดอกไม้ไฟในการจัดงานลอยกระทง รวมถึงกิจกรรมอื่นใดที่เห็นว่าจะได้รับอันตราย ในสถานศึกษา

“เทศกาลลอยกระทง เป็นโอกาสอันดีที่ให้นักเรียนได้เรียนรู้ประเพณีไทย ตามนโยบายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (พลตำรวจเอกเพิ่มพูน ชิดชอบ) ที่ให้ปลูกฝังจิตสำนึกรักชาติ เรียนรู้ประวัติศาสตร์ ประเพณีไทย เป็นกิจกรรมที่ให้นักเรียนได้แสดงความกตัญญูรู้คุณต่อพระแม่คงคา คือเมื่อใช้ประโยชน์จากสิ่งใด ต้องรู้จักดูแลรักษา ให้รู้รักษาสิ่งแวดล้อม จึงขอเน้นย้ำ ให้ทุกเขตพื้นที่ ทุกโรงเรียนจัดกิจกรรมอย่างสร้างสรรค์ กำชับให้เฝ้าระวังความปลอดภัยและภาวะเสี่ยงอย่างเข้มข้น เพื่อสร้างความอุ่นใจให้พ่อแม่ผู้ปกครอง และขอให้การลอยกระทงปีนี้ เป็นกิจกรรมที่มีความสุข มีความปลอดภัย และสืบสานประเพณีที่ดีงามของไทยเราต่อไปครับ” เลขาธิการ กพฐ. กล่าว