เลขาธิการ กพฐ. ธนุ ถกผู้แทนสหประชาชาติ สร้างสุขภาวะเด็กไทย เสริมโรงเรียนปลอดภัย

วันที่ 23 พฤศจิกายน 2566 ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา รักษาราชการแทน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.) ได้รับมอบหมายจาก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ) เป็นผู้แทนให้การต้อนรับ Dr. Najat Maalla M’jid ผู้แทนพิเศษของเลขาธิการสหประชาชาติว่าด้วยความรุนแรงต่อเด็ก (Special Representative of the Secretary-General on Violence Against Children: SRSG-VAC) พร้อมคณะทำงาน เพื่อหารือในประเด็นสุขภาวะของเด็กและความปลอดภัยในสถานศึกษา โดยมี นายธีร์ ภวังคนันท์ รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน พร้อมหน่วยงานและบุคลากรที่เกี่ยวข้อง ร่วมหารือ ณ ห้องประชุมจันทรเกษม อาคารราชวัลลภ กระทรวงศึกษาธิการ

ในโอกาสนี้ เลขาธิการ กพฐ. และรองเลขาธิการ กพฐ. แลกเปลี่ยนข้อมูล ข้อคิดเห็น พร้อมร่วมกับคณะผู้แทนพิเศษของเลขาธิการสหประชาชาติ กำหนดแนวทางในการสร้างสุขภาวะของเด็กและการทำให้โรงเรียนมีความปลอดภัยสำหรับการเรียนรู้ รวมถึงการดำเนินมาตรการเพื่อยุติความรุนแรงในโรงเรียนทุกรูปแบบ ซึ่งได้มีการหยิบยกประเด็นที่มีความละเอียดอ่อนเกี่ยวกับสถานการณ์เด็กและเยาวชนในไทยขึ้นหารือด้วย

เลขาธิการ กพฐ. ว่าที่ร้อยตรี ธนุ กล่าวว่า “การหารือในครั้งนี้เป็นโอกาสดีของไทยในการแสดงความมุ่งมั่นและเจตนารมณ์ในการดำเนินการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิเด็กในทุกด้านให้หน่วยงานระดับนานาชาติได้รับทราบ การแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นและข้อหารือความร่วมมือในวันนี้ จะเป็นประโยชน์โรงเรียนทุกแห่งของกระทรวงศึกษาธิการ ที่จะมีภาคีเครือข่ายนานาชาติร่วมขับเคลื่อนแนวคิดเรื่องโรงเรียนปลอดภัย (Safe School) และมาตรการเพื่อยุติความรุนแรงในโรงเรียน ซึ่ง สพฐ. จะนำข้อหารือในครั้งนี้ นำเรียนต่อ รมว.ศธ. และ รมช.ศธ. เพื่อประโยชน์ในการพัฒนาการศึกษาและสุขภาวะของเด็กไทยต่อไป”