รมว.ศธ. พร้อมผู้บริหาร สพฐ. ร่วมขับเคลื่อนส่งเสริมการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ

วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2567 ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.) มอบหมายให้ นายธีร์ ภวังคนันท์ รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (รองเลขาธิการ กพฐ.) พร้อมด้วย นางภัทริยาวรรณ พันธุ์น้อย ผู้อำนวยการสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ เข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ ครั้งที่ 1/2567 ซึ่งมี พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) เป็นประธานการประชุม เพื่อติดตามความคืบหน้าการดำเนินงานของคณะกรรมการส่งเสริมการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ โดยมีคณะกรรมการฯ ผู้ทรงคุณวุฒิ และบุคลากรที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วม ณ ห้องประชุม สพฐ. 1 อาคาร สพฐ. 4 ชั้น 2 กระทรวงศึกษาธิการ

พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศธ. กล่าวว่า การประชุมวันนี้ทางฝ่ายเลขานุการได้ดำเนินการจัดตั้งคณะกรรมการฯ เพื่อช่วยในเรื่องของการกรองงานต่างๆ ซึ่งเป็นการจัดทำแผนการดำเนินงานโดยคณะกรรมการฯ จะประเมินในทุกสามเดือน ทำให้เราสามารถขับเคลื่อนงานได้อย่างต่อเนื่อง และมาเป็นพี่เลี้ยงให้กับฝ่ายเลขานุการในการดำเนินงานอีกทางหนึ่ง สำหรับการวางแผนงานในการดำเนินการไม่ว่าจะเป็นเรื่องหารายได้ เราต้องมีการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนที่สนใจสามารถบริจาคเงินเข้ากองทุนเพื่อสนับสนุนการศึกษา เป็นการเพิ่มเติมโดยที่เราไม่ต้องพึ่งพางบประมาณเพียงอย่างเดียว ซึ่งทางเราก็มีวิธีการในการช่วยเด็กๆ หลายทาง เช่น เด็กที่มีความบกพร่องก็สามารถเข้ามาเรียนร่วมกับเด็กปกติได้ เพราะต้องยอมรับว่าสังคมปัจจุบันเราจะต้องอยู่ร่วมกัน ตรงนี้ก็พยายามจะให้เด็กนักเรียนอยู่ในสังคมได้ ซึ่งเกี่ยวเนื่องกับ สพฐ. เป็นหลัก และอาจจะขยายผลไปถึงภาคเอกชนด้วย รวมถึงการสนับสนุนเรื่องของทักษะอาชีพให้กับผู้พิการและภาคประชาชนทั่วไป ทั้งหมดนี้เป็นเรื่องของการกำหนดนโยบายหรือแนวทางการดำเนินงาน เพื่ออยู่ร่วมกันภายใต้นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” อย่างเสมอภาค

ทั้งนี้ ในที่ประชุมได้ร่วมหารือและพิจารณาในประเด็นต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง อาทิ การ (ร่าง) องค์ประกอบและอำนาจหน้าที่ของคณะอนุกรรมการในคณะกรรมการส่งเสริม การจัดการศึกษาสาหรับคนพิการ โครงสร้างการบริหารของคณะกรรมการส่งเสริมการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งกองทุนส่งเสริมและพัฒนาการศึกษาสำหรับคนพิการ ความคืบหน้าการเสนอ (ร่าง) แผนการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ ฉบับที่ 4 (พ.ศ. 2566 -2570) ต่อคณะรัฐมนตรี การสรรหาผู้จัดการกองทุนส่งเสริมและพัฒนาการศึกษาสำหรับคนพิการ รายงานสถานะการเงินและการบริหารกองทุนส่งเสริมและพัฒนาการศึกษา สำหรับคนพิการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ไตรมาส 1 (1 ตุลาคม 2566 -31 ธันวาคม 2566) และกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการบริหารกองทุนส่งเสริมและพัฒนาการศึกษาสำหรับคนพิการ เป็นต้น