สพป.ระนอง เร่งขับเคลื่อนพัฒนาคุณภาพการศึกษา นำร่องพัฒนาข้อมูลสารสนเทศ โดยระบบ Q-Info

วันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 13.00 น.

สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระนอง ดำเนินโครงการพัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการพัฒนาคุณภาพการศึกษา (Q-Info) และทำสัญญาภาคีร่วมดำเนินงานเพื่อรับเงินทุนสนับสนุนกับกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา โดยมี ดร.เบญจลักษณ์ น้ำฟ้า ผู้เชี่ยวชาญพิเศษ ด้านวิชาการและพัฒนากระบวนการเรียนรู้ สพฐ. เป็นประธานเปิดการประชุมและร่วมบรรยายพิเศษ ว่าที่ร้อยตรีสุพจน์ บุญยืน ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระนอง กล่าวต้อนรับ ณ ห้องประชุมปะการัง สพป.ระนอง

การประชุมและพิธีลงนามความร่วมมือการใช้ระบบสารสนเทศ (Q-Info) ดร.อารี อิ่มสมบัติ นักวิชาการอาวุโส สำนักพัฒนาคุณภาพครูและสถานศึกษา ได้ชี้แจงวัตถุประสงค์และความสำคัญการใช้ระบบสารสนเทศเพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา ซึ่งระบบ Quality learning Information System (Q-info) เป็นระบบเพิ่มคุณภาพการศึกษาและพัฒนาคุณภาพนักเรียน ถูกออกแบบและพัฒนาขึ้นเพื่อเป็นเครื่องมือสนับสนุนการดำเนินงานของครูและบุคลากรด้านการศึกษาให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ โดย “กระบวนการจัดเก็บข้อมูล” ในระบบสารสนเทศ Q-Info โดยผ่านการทดสอบกระบวนการที่สอดคล้องกับการทำงานประจำวัน (daily tasks) ของครูและโรงเรียน ซึ่งเป็นไปอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปีการศึกษา ทั้งนี้เพื่อให้ข้อมูลมีความเป็นปัจจุบันและทันต่อการนำไปใช้ประโยชน์ทั้งในด้านการพัฒนาคุณภาพการศึกษา

สำหรับโรงเรียนนำร่องในการใช้ระบบสารสนเทศเพื่อบริหารโรงเรียนและการจัดการเรียนรู้ในโรงเรียน ตั้งแต่ปีการศึกษา 2565 ได้แก่ โรงเรียนบ้านปากน้ำ โรงเรียนบ้านหินช้าง และโรงเรียนมัชฌิมวิทยา

ทั้งนี้ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาประถมศึกษาระนอง จัดพิธีลงนามความร่วมมือการใช้ระบบสารสนเทศ Q-Info ระหว่าง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระนองและโรงเรียนในสังกัด