สพฐ. ประชุมคณะกรรมการวิเคราะห์และกลั่นกรองงบประมาณ และออกแบบจัดทำสื่อการเรียนรู้ “เสริมสร้างภาวะโภชนาการ” กองทุนเพื่อโครงการอาหารกลางวันในโรงเรียนประถมศึกษา

วันที่ 4 มีนาคม 2567 นายธีร์ ภวังคนันท์ รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (รองเลขาธิการ กพฐ.) เป็นประธานเปิดการประชุมคณะกรรมการวิเคราะห์และกลั่นกรองงบประมาณโรงเรียนที่ขอรับการสนับสนุน และวางแผนจัดเตรียมรายละเอียดสำหรับการออกแบบและจัดทำสื่อการเรียนรู้ “เสริมสร้างภาวะโภชนาการ” สำหรับนักเรียน และผู้สนใจเข้าเรียนรู้ ของกองทุนเพื่อโครงการอาหารกลางวันในโรงเรียนประถมศึกษา ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 4 – 7 มีนาคม 2567 โดยมี นายศรายุทธ ธิศรีชัย ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุน เพื่อโครงการอาหารกลางวัน นางสาวสุชาดา สภาพงศ์ ผู้อำนวยการสำนักอำนวย ผู้แทนคณะกรรมการบริหารกองทุน ฯ ผู้แทนคณะอนุกรรมการดำเนินการกองทุน ฯ ผู้บริหารสถานศึกษา และบุคลากรทางการศึกษา ที่มีความรู้ในการดำเนินงานกองทุนเพื่อโครงการอาหารกลางวันในโรงเรียนประถมศึกษา เข้าร่วม ณ โรงแรมริเวอร์ไซด์ กรุงเทพมหานคร

เนื่องด้วยสำนักงานกองทุนเพื่อโครงการอาหารกลางวันจะจัดสรรงบประมาณ ประจำปีบัญชี 2567 มีโรงเรียนที่ขอรับการสนับสนุน เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาภาวะทุพโภชนาการ และส่งเสริมสนับสนุนการลดปัญหาภาวะทุพโภชนาการของนักเรียน จำนวน 2 โครงการ ได้แก่ โครงการสร้างความเท่าเทียมด้านโภชนาการสำหรับนักเรียนที่มีภาวะทุพโภชนาการ และโครงการสร้างมูลค่าเพิ่มผลผลิตกับชุมชนภาคีเครือข่าย เพื่ออาหารนักเรียนในโรงเรียนประถมศึกษา โดยสำนักงานกองทุนเพื่อโครงการอาหารกลางวันจะจัดเตรียมกรอบ/วิธีการ/รูปแบบ/แนวทาง การพัฒนาสื่อการเรียนรู้ และการแก้ปัญหาเด็กที่มีน้ำหนักต่อส่วนสูงเกินเกณฑ์ ร่วมกับกรมอนามัย เพื่อประชาสัมพันธ์ภาวะโภชนาการให้นักเรียน โรงเรียน ผู้ปกครอง และประชาชนทั่วไป

ทั้งนี้ จึงได้ดำเนินการแต่งตั้งคณะกรรมการวิเคราะห์และกลั่นกรองงบประมาณโรงเรียนที่ขอรับการสนับสนุน และวางแผนจัดเตรียมรายละเอียดสำหรับการออกแบบ และจัดทำสื่อการเรียนรู้ “เสริมสร้างภาวะโภชนาการ” สำหรับนักเรียน และผู้สนใจเข้าเรียนรู้ ของกองทุนเพื่อโครงการอาหารกลางวันในโรงเรียนประถมศึกษาขึ้น เพื่อดำเนินการวิเคราะห์กลั่นกรอง และจัดทำรายละเอียดข้อมูลโรงเรียนที่ได้รับงบประมาณการสนับสนุนเงินดอกผลกองทุนเพื่อโครงการอาหารกลางวันในโรงเรียนประถมศึกษา ให้มีความถูกต้อง สมบูรณ์ตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด และเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของโครงการ ในปีบัญชี 2567 ผ่านระบบ schoollunch system พร้อมด้วยวางแผนจัดเตรียมรายละเอียดสำหรับการออกแบบและจัดทำสื่อการเรียนรู้ “เสริมสร้างภาวะโภชนาการ” สำหรับนักเรียน และผู้สนใจเข้าเรียนรู้ ของกองทุนเพื่อโครงการอาหารกลางวันในโรงเรียนประถมศึกษาต่อไป