สพฐ. ประชุมคัดเลือกข้อเสนอโครงการนำผลการวิจัยไปใช้ประโยชน์ เพิ่มศักยภาพด้านวิจัยของครูในสังกัด

วันที่ 5 มีนาคม 2567 นายภูธร จันทะหงษ์ ปุณยจรัสธำรง ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เป็นประธานเปิดการประชุมปฏิบัติการพิจารณาคัดเลือกข้อเสนอโครงการการนำผลการวิจัยไปใช้ประโยชน์ เพื่อพิจารณาคัดเลือกข้อเสนอโครงการฯ ของครูและบุคลากรทางการศึกษาของโรงเรียนในสังกัด สพฐ. ที่มุ่งเน้นพัฒนาคุณภาพผู้เรียนโดยตรง พร้อมทั้งจัดลำดับผลการพิจารณาเพื่อให้การสนับสนุนงบประมาณดำเนินงานโครงการฯ โดยมี คณะกรรมการดำเนินงานจากส่วนกลาง สพฐ. คณะกรรมการพิจารณาคัดเลือกข้อเสนอโครงการฯ เข้าร่วมประชุม จำนวนทั้งสิ้น 31 คน ณ โรงแรมบียอนด์ สวีท เขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้เล็งเห็นความสำคัญ และความจำเป็นของการวิจัย และส่งเสริมการวิจัย เพื่อสร้างองค์ความรู้และเพิ่มศักยภาพด้านการวิจัยของครูและบุคลากรทางการศึกษาในสังกัด โดยการสนับสนุนงบประมาณ เพื่อส่งเสริมให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา และเครือข่ายโรงเรียน พัฒนาการจัดการศึกษาโดยใช้วิจัยเป็นฐาน โดยสำนักพัฒนานวัตกรรมการจัดการศึกษา ได้ดำเนินการจัดทำโครงการการนำผลการวิจัยไปใช้ประโยชน์ เพื่อเป็นการสนับสนุนงบประมาณให้ครูโรงเรียนในสังกัดได้ศึกษาผลงานวิจัย และนำเทคนิค วิธีการ กระบวนการ สื่อ นวัตกรรมจากงานวิจัยไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา หรือแก้ปัญหาการจัดการเรียนรู้โดยใช้งานวิจัยเป็นฐานเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โดยได้แจ้งให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาดำเนินการประชาสัมพันธ์โรงเรียนในสังกัด ส่งข้อเสนอโครงการการนำผลการวิจัยไปใช้ประโยชน์เพื่อขอรับการพิจารณาสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินงานโครงการจาก สพฐ. โดยมีครูโรงเรียนในสังกัดให้ความสนใจร่วมส่งข้อเสนอโครงการการนำผลการวิจัยไปใช้ประโยชน์ เพื่อขอรับการพิจารณาสนับสนุนงบประมาณจาก สพฐ. จำนวนทั้งสิ้น 384 โครงการ จาก 103 เขตพื้นที่การศึกษา ประกอบด้วยสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา จำนวน 78 เขต 256 โครงการ และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา จำนวน 25 เขต 128 โครงการ

ทั้งนี้ ข้อเสนอโครงการมีความเกี่ยวข้องกับประเด็นนโยบายและจุดเน้นของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 – 2568 ดังนี้

1) การปลูกฝังความรักในสถาบันหลักของชาติ น้อมนำพระบรมราโชบายด้านการศึกษาสู่การปฏิบัติ และการจัดการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ หน้าที่พลเมือง ศีลธรรม ประชาธิปไตย จำนวน 25 โครงการ

2) การจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) เพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียน จำนวน 224 โครงการ

3) การส่งเสริมการอ่านเพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต จำนวน 62 โครงการ

4) การจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน จำนวน 14 โครงการ

5) การจัดการศึกษาแบบเรียนรวม จำนวน 21 โครงการ

6) การจัดการศึกษาเพื่อความเป็นเลิศ จำนวน 16 โครงการ

7) การจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างความปลอดภัยของผู้เรียน จำนวน 22 โครงการ

โดยคณะกรรมการฯ จะพิจารณาคัดเลือกข้อเสนอโครงการการนำผลการวิจัยไปใช้ประโยชน์ และสรุปผลข้อเสนอโครงการที่ผ่านการคัดเลือกให้ครูที่เสนอโครงการทราบต่อไป