เลขาธิการ กพฐ. “ธนุ” เปิดอบรมออนไลน์ Student Safety Zone : รวมพลัง สร้างพื้นที่ปลอดภัย บ้าน ชุมชน โรงเรียน สพม.นนทบุรี

วันที่ 7 มีนาคม 2567 ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.) เป็นประธานเปิดการอบรมและเสวนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ผู้บริหารและครูที่ปรึกษา (รูปแบบออนไลน์) Student Safety Zone : รวมพลัง สร้างพื้นที่ปลอดภัย บ้าน ชุมชน โรงเรียน ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานนทบุรี (สพม.นนทบุรี) โดยมี นายปริญ นิทัศน์เอก นายอำเภอไทรน้อย ดร.กชพรรณ บุญงามสม ผู้อำนวยการ สพม.นนทบุรี วิทยากร คณะทำงาน สพม.นนทบุรี ผู้บริหารสถานศึกษา ครูที่ปรึกษา ครูแนะแนว และผู้อบรม เข้าร่วม ผ่านระบบ Google Meet รวมถึงถ่ายทอดสดการเสวนาฯ จากห้องประชุมชั้น 7 อาคาร 3 โรงเรียนไทรน้อย จังหวัดนนทบุรี

ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา (เลขาธิการ กพฐ.) กล่าวว่า ขอชื่นชม ผู้บริหารและคณะทำงานของ สพม.นนทบุรี ที่ให้ความสำคัญกับเรื่องความปลอดภัยในสถานศึกษา ประเด็นดังกล่าว สอดคล้องกับนโยบาย “เรียนดี มีความสุข” ของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ) ที่ให้โรงเรียนเป็นพื้นที่ปลอดภัยแก่การเรียนรู้ สถานศึกษาปลอดภัย ในมิติที่ตาเห็น มือจับต้องได้ คือ มีลักษณะทางกายภาพ อาคารสถานที่มั่นคง ปลอดภัย มีรั้วรอบขอบชิด มีมาตรการดูแลรักษาความปลอดภัยที่รัดกุม และต้องเป็น สถานศึกษาปลอดภัย ในมิติที่ใจสัมผัสได้ คือ มีบรรยากาศเอื้อต่อการเรียนรู้ คุณครูทุกคน เป็น Safe Zone เป็นคนที่นักเรียนคิดถึง เมื่อต้องการคำปรึกษา แนะแนว ชี้แนะ โดยเฉพาะนักเรียนระดับมัธยมศึกษา ที่กำลังจะก้าวเข้าสู่ความเป็นผู้ใหญ่ ภายใต้สถานศึกษา ทั้ง 18 แห่งของ สพม.นนทบุรี ที่มีรายละเอียด มิติ สภาพแวดล้อม เศรษฐกิจ สังคม วิถีชีวิตที่แตกต่างกัน จึงจำเป็นต้องอาศัยพลังความร่วมมือจากทุกหน่วยงานในพื้นที่ เพื่อสร้างสถานศึกษาปลอดภัยให้เกิดขึ้นเป็นรูปธรรม โดยเชื่อมั่นว่าการรวมพลังของเครือข่าย ทั้งหน่วยงานฝ่ายปกครอง สาธารณสุข ชุมชน คณะกรรมการสถานศึกษา และผู้ปกครอง ที่ให้ความสำคัญต่อความปลอดภัยของนักเรียนในครั้งนี้ จะทำให้เกิดสถานศึกษาปลอดภัยที่เป็นรูปธรรม ชัดเจน เกิดกระบวนการบริหารจัดการให้การดูแลช่วยเหลือ และคุ้มครองนักเรียนได้ ทั้งด้านร่างกายและจิตใจ นักเรียน เรียนดีมีความสุขต่อไป

สำหรับการจัดกิจกรรม Student Safety Zone : รวมพลัง สร้างพื้นที่ปลอดภัย บ้าน ชุมชน โรงเรียน จัดขึ้น เพื่อพัฒนาผู้บริหารและครูที่ปรึกษา ให้มีความรู้ ความเข้าใจ ในการดำเนินงานเฝ้าระวังพื้นที่ความปลอดภัยให้นักเรียนของโรงเรียนในสังกัด สร้างความตระหนักในการเฝ้าระวังความปลอดภัยในสถานศึกษาให้มีความเข้มแข็ง อีกทั้งผู้บริหาร ครู และผู้มีส่วนร่วมทุกภาคส่วน ได้ร่วมมือกันในการดูแลช่วยเหลือนักเรียนให้ปลอดภัย และเพื่อให้สถานศึกษาในสังกัดเป็นพื้นที่ปลอดภัยและส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยการนำกล้องวงจรปิด พร้อมระบบ AI เชื่อมสัญญาไปยังสถานีตำรวจในพื้นที่ เพื่อเป็นการลดภาระครู ผู้บริหารและบุคลากรทางการศึกษา ภายใต้สโลแกน “จับมือไว้แล้วไปด้วยกัน”

โดยแบ่งกิจกรรมเป็น 3 ระยะ ได้แก่

ระยะที่ 1 เวทีเสวนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ผู้บริหารและครูที่ปรึกษา จัดรูปแบบ Online ในวันที่ 7 มีนาคม 2567

ระยะที่ 2 เวทีเสวนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ผู้ปกครองและกรรมการสถานศึกษา จัดรูปแบบ Online ในวันที่ 9 มีนาคม 2567

และระยะที่ 3 เวทีเสวนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ สภานักเรียน จัดรูปแบบ On-site ในวันที่ 20 มิถุนายน 2567

ขอขอบคุณ ภาพ/ข้อมูล : จริยา ปุงบางกะดี่ นักประชาสัมพันธ์ปฏิบัติการ สพม.นนทบุรี