เลขาธิการ กพฐ. “ธนุ” ร่วมทีม เสมา 1 “เพิ่มพูน” ลงพื้นที่ติดตามการขับเคลื่อนนโยบาย “เรียนดี มีความสุข” ในพื้นที่จังหวัดเชียงราย

วันที่ 18 มีนาคม 2567 ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.) ร่วมคณะผู้บริหารกระทรวงศึกษาธิการ นำโดย พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และนายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ในการลงพื้นที่ตรวจติดตามการดำเนินการขับเคลื่อนนโยบายสำคัญของรัฐบาล ในการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ ครั้งที่ 2/2567 ในพื้นที่จังหวัดเชียงราย พร้อมด้วยผู้บริหารของกระทรวงศึกษาธิการ อาทิ นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงศึกษาธิการ นายสุเทพ แก่งสันเทียะ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ นายยศพล เวณุโกเศศ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา นายประวิต เอราวรรณ์ เลขาธิการ ก.ค.ศ. นางภัทริยาวรรณ พันธุ์น้อย ผู้อำนวยการสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ สพฐ. โดยมีการประชุมมอบนโยบายและติดตามผลการดำเนินงาน ร่วมกับผู้บริหารการศึกษาในพื้นที่ 4 จังหวัดภาคเหนือตอนบน (เชียงราย พะเยา แพร่ น่าน) ประกอบด้วย ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ศึกษาธิการจังหวัด ผู้อำนวยการสถานศึกษา คณะครูฯ ณ วิทยาลัยอาชีวศึกษาเชียงราย อ.เมือง จ.เชียงราย ควบคู่กับการประชุมผ่านระบบออนไลน์ Zoom Meeting และรับชมถ่ายทอดสดผ่าน Youtube Live

พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ กล่าวว่า ในการลงพื้นที่วันนี้ ได้มีการประชุมกับบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาทั้งในสังกัด ศธ. และหน่วยงานอื่นๆ ซึ่งมีศึกษาธิการจังหวัดเป็นผู้ประสานงานในการดำเนินการ วันนี้ก็ได้มามอบนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการให้หน่วยงานอื่นๆ รับทราบด้วย เพื่อจะได้ดำเนินการไปในทิศทางเดียวกัน ภายใต้นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” ซึ่งมีเป้าหมายการศึกษาเพื่อความเป็นเลิศกับการศึกษาเพื่อความมั่นคงในชีวิต โดยความมั่นคงในชีวิตคืออยากให้แต่ละหน่วยงานช่วยกันคิดว่าจะทำอย่างไรให้นักเรียนของเรามีมาตรฐานการศึกษา สามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมนี้ได้อย่างปลอดภัย ส่วนนโยบายที่ได้เน้นย้ำให้สอดคล้องกับการดำเนินงานของพื้นที่ภาคเหนือ คือ เรื่องของการรักษาสิ่งแวดล้อม การใช้พลังงานสะอาด เราพยายามสื่อสารว่าในพื้นที่ภาคเหนือนี้ มีจุดเด่นที่เป็นไฮไลต์คือเรื่องทรัพยากรธรรมชาติและป่าที่สมบูรณ์ แต่ปัจจุบันโลกเปลี่ยนแปลงไป เกิดปัญหาต่างๆ รวมถึง PM 2.5 จึงขอฝากทุกคนให้ความรู้กับเด็กๆ นักเรียนที่เป็นเยาวชนต่อไปในภายหน้า ให้ช่วยกันดูแลรักษาธรรมชาติป่าต้นน้ำของเราให้ดี เพื่อการอนุรักษ์อย่างยั่งยืน

“สำหรับจุดเด่นของการจัดการศึกษาในพื้นที่ 4 จังหวัดภาคเหนือตอนบนนี้ พบว่าในจังหวัดพะเยา แพร่ น่าน มีผลทดสอบ O-NET เป็นสีเขียวทั้งหมด ส่วนทางเชียงรายซึ่งมีพื้นที่สูงอาจจะทำให้เข้าถึงการศึกษายาก แต่โดยภาพรวมถือว่าดีกว่าหลายๆ พื้นที่ เราก็จะดำเนินการปรับปรุงพัฒนาต่อไป เพื่อสร้างโอกาสทางการศึกษา ลดความเหลื่อมล้ำ นำนโยบาย “เรียนดี มีความสุข” ลงสู่สถานศึกษาอย่างแท้จริง” รมว.ศธ. กล่าว