รองเลขาธิการ กพฐ. “เกศทิพย์” ร่วมทีม เสมา 2 “สุรศักดิ์” ลงพื้นที่เมืองเชียงราย​ ลุย​ รับฟังสภาพปัญหาอุปสรรคจากหน่วยงานทางการศึกษา​ ก่อนนำข้อมูลเสนอต่อ​ที่ประชุม​ ครม.

วันที่ ​18 มีนาคม 2567 นางเกศทิพย์ ศุภวานิช รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (รองเลขาธิการ กพฐ.​) ร่วมคณะผู้บริหารกระทรวงศึกษาธิการ นำโดย นายสุรศักดิ์​ พันธ์​เจริญ​ว​ร​กุล​ รัฐมนตรี​ช่วยว่าการ​กระทรวง​ศึกษาธิการ​ (รมช.ศธ.) ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานตามนโยบายของรัฐบาล ก่อนการประชุม​ ครม.สัญจร​ ณ โรงเรียนวัดพระเกิดคงคาราม อ.เทิง จ.เชียงราย​ โดยมี​ นายพิษณุ พลธี ผู้ช่วยเลขานุการ​ ​รมว.ศธ. นายกมล รอดคล้าย ประธานคณะทำงาน รมช.ศธ.​ นายพิเชฐ โพธิ์ภักดี รองปลัด​ ​ศธ.​ นายภูมิพัทธ เรืองแหล่ ผู้ช่วยเลขาธิการสภาการศึกษา​ นายประพัทธ์ รัตนอรุณ รองเลขาธิการ กอศ. นายชัยพัฒน์ พันธุ์วัฒนสกุล รองอธิบดี​ สกร. นายพิเชฐร์ วันทอง รองเลขาธิการ ก.ค.ศ.​ นายคมกฤช จันทร์ขจร รองเลขาธิการ กช. ร่วมคณะมาด้วย​ และมี​ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาในพื้นที่จังหวัดเชียงราย ​ ผอ.โรงเรียน​ ครู​และบุคลากรทางการศึกษา และ นักเรียน​ ร่วมให้การต้อนรับ

ในโอกาสนี้ นาย​สุรศักดิ์​ กล่าวว่า​ ตนมีความยินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่ได้มาลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานตามนโยบายของ​ ศธ. ในวันนี้​ โดย​ พล.ต.อ.เพิ่มพูน​ ชิดชอบ​ รมว.ศธ. ได้มอบนโยบายการศึกษาที่มุ่งหวังให้ผู้เรียนทุกช่วงวัย ได้รับการพัฒนาในทุกมิติ ทั้งในด้านโอกาส ความเท่าเทียม ความเสมอภาค คุณภาพ​ และสมรรถนะ​ที่สำคัญจำเป็น ตามบริบทของประเทศและสังคมโลก โดยเน้นให้ผู้เรียน “เรียนดี มีความสุข” ใช้หลักการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาจากทุกภาคส่วน ภายใต้แนวทาง “จับมือไว้ แล้วไปด้วยกัน” เพื่อให้ทุกหน่วยงานในสังกัด และในกำกับของ​ ศธ. นำไปใช้ในการขับเคลื่อนนโยบายการศึกษาตามแนวคิด การศึกษาเพื่อความเป็นเลิศ และการศึกษาเพื่อความมั่นคงของชีวิต โดยแบ่งเป็น 2 เรื่องหลัก คือ นโยบายที่เน้นหนักในการทำงาน และนโยบายที่ต้องเร่งดำเนินการ ประกอบด้วย​ การลดภาระครูและบุคลากรทางการศึกษา และลดภาระนักเรียนและผู้ปกครอง

รมช.ศธ. กล่าวต่อไปว่า รัฐบาลได้มีนโยบายด้านการศึกษา ที่จะปฏิรูปการศึกษาและสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ตลอดชีวิต มุ่งให้ผู้เรียนเป็นคนดี มีวินัย ภูมิใจในชาติ รวมทั้งเสริมสร้างศักยภาพของผู้เรียนตามความถนัดได้เข้าถึงการเรียนรู้อย่างทั่วถึง เพื่อต่อยอดให้เกิดการพัฒนาองค์ความรู้ เทคโนโลยีและนวัตกรรมปลูกฝังความรักในสถาบันหลักของชาติ เพื่อให้มีความพร้อมต่อการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ สังคมและการเมืองของโลกสมัยใหม่ อย่างมีคุณธรรมและจริยธรรม ทั้งยังให้ความสำคัญต่อความมีคุณภาพของครูทั้งประเทศ รวมถึงการดูแลสุขภาพกายและสุขภาพใจของนักเรียนทุกคน​

“สำหรับการลงพื้นที่ในวันนี้ ขอขอบคุณโรงเรียนวัดพระเกิดคงคาราม เจ้าของสถานที่การตีกลองสะบัดชัยจากโรงเรียนอนุบาลเชียงของ ขอบคุณคณะครูและนักเรียนที่มาร่วมจัดนิทรรศการการดำเนินงานตามนโยบาย “เรียนดี มีความสุข” ทั้ง 4 โรงเรียน ได้แก่ โรงเรียนอนุบาลเชียงของ โรงเรียนเวียงเทิง (เทิงทำนุประชา) โรงเรียนอนุบาลเวียงแก่น และโรงเรียนบ้านส้านขอบคุณท่านผู้บริหาร คณะครู เจ้าหน้าที่ และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทุกท่าน ที่มาร่วมประชุมติดตามการดำเนินงานฯ รวมถึงได้ให้ข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะต่าง ๆ ซึ่งจะนำข้อมูลที่ได้รับไปเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี​ต่อไป ขอเป็นกำลังใจให้กับท่านผู้บริหารทั้งในส่วนกลางและในพื้นที่ คณะครู ตลอดจนเจ้าหน้าที่ทุกคนในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา ตนยินดีที่จะสนับสนุนการทำงานของทุกท่านอย่างต่อเนื่องในทุกโอกาสต่อไป” รมช.ศธ. กล่าว