รองเลขาธิการ กพฐ. “พัฒนะ” ร่วมพิธีเปิดโครงการส่งเสริมให้นักเรียนทำงานหารายได้ในช่วงปิดภาคเรียนฤดูร้อน ปี 2567

วันที่ 22 มีนาคม 2567 นายพัฒนะ พัฒนทวีดล รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (รองเลขาธิการ กพฐ.)  เป็นผู้แทนสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เข้าร่วมในพิธีเปิดการปฐมนิเทศโครงการส่งเสริมให้นักเรียนทำงานหารายได้ในช่วงปิดภาคเรียนฤดูร้อน ปี 2567 โดยมี นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วย นางสาวสุชาดา สภาพงศ์ ผู้อำนวยการสำนักอำนวยการ ผู้แทนองค์กรที่เข้าร่วมโครงการ และนักเรียน เข้าร่วม ณ ห้องประชุมศาสตราจารย์หม่อมหลวงปิ่น มาลากุล อาคารรัชมังคลาภิเษก กระทรวงศึกษาธิการ

.

นายสิริพงศ์ กล่าวว่า รัฐบาลมีนโยบายให้มีการปฏิรูปการศึกษาและการเรียนรู้ เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้และทักษะแห่งโลกยุคใหม่ควบคู่กันไป ทั้งทักษะการอ่าน การเขียน และการคิด เพื่อให้มีความพร้อมเข้าสู่การศึกษาระดับสูง และโลกของการทำงาน เพื่อให้เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลและนโยบายกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งโครงการส่งเสริมให้นักเรียนทำงานหารายได้ในช่วงปิดภาคเรียนฤดูร้อน ปี 2567 ในครั้งนี้จะเกิดประโยชน์แก่นักเรียนที่เข้าร่วมโครงการเพื่อเพิ่มโอกาสในการศึกษาต่อให้แก่นักเรียน ได้รับประสบการณ์จากการทำงานจริงและเตรียมตัวเข้าสู่การทำงานในอนาคต ได้ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ ฝึกวินัย ความรับผิดชอบและการตรงต่อเวลา และเพื่อให้นักเรียนมีรายได้ในช่วงปิดภาคเรียน ช่วยแบ่งเบาภาระของผู้ปกครอง เห็นคุณค่าของเงิน คุณค่าของงานและมีความภาคภูมิใจในการพึ่งตนเอง ผมขอขอบคุณผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทุกท่านที่มีความตระหนักและเห็นความสำคัญของโครงการส่งเสริมให้นักเรียนทำงานหารายได้ในช่วงปิดภาคเรียนฤดูร้อน ปี 2567 และพร้อมที่จะร่วมมือกันส่งเสริมและสนับสนุนให้การดำเนินการจัดทำโครงการนี้ในปีต่อๆ ไป

สำหรับโครงการส่งเสริมให้นักเรียนทำงานหารายได้ในช่วงปิดภาคเรียนฤดูร้อน ปี 2567 มีนักเรียนสนใจเข้าร่วมโครงการทั้งสิ้น จำนวน 145 คน โดยนักเรียนจะมีเวลาทำงานจำนวน 20 วัน ระหว่างวันที่ 25 มีนาคม – 25 เมษายน 2567 ซึ่งจะได้รับค่าตอบแทน จำนวน 300 บาท/วัน และมีหน่วยงานเข้าร่วมโครงการฯ จำนวน 15 หน่วยงาน โดยแบ่งออกเป็นหน่วยงานภายในกระทรวงศึกษาธิการ จำนวน 9 หน่วยงาน ได้แก่ สำนักงานรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา สำนักงานเลขาธิการคุรุสภา สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา กรมส่งเสริมการเรียนรู้ และสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน หน่วยงานภายนอกกระทรวงศึกษาธิการ จำนวน 6 หน่วยงาน ได้แก่ กระทรวงคมนาคม กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กองบัญชาการตำรวจนครบาล หอสมุดแห่งชาติ โรงพยาบาลราชวิถี และโรงพยาบาลศิริราช