เลขาธิการ กพฐ. เปิดอบรมเชิงปฏิบัติการโครงการนิเทศเชิงบูรณาการฯ ขับเคลื่อนองค์กรคุณภาพ สร้างคนดี มีความสุข

วันที่ 11 เมษายน 2567 ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.) เป็นประธานพิธีเปิดพร้อมมอบนโยบายการขับเคลื่อนองค์กรคุณภาพ สร้างคนดี มีความสุข ในการประชุมเชิงปฏิบัติการการขับเคลื่อนโครงการนิเทศเชิงบูรณาการ ลดภาระงานครู และสถานศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุราษฎร์ธานี ชุมพร โดยมี นายนรินธรณ์ เซ่งล้ำ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุราษฎร์ธานี ชุมพร นายเลอศักดิ์ รัชณาการ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 1 นางสุชาดา ลิ่มสวัสดิ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 2 นายสำเริง สุวรรณพงค์ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 3 ให้การต้อนรับ ณ ห้องประชุมโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ อำเภอกาญจนดิษฐ์ จังหวัดสุราษฎร์ธานี

ว่าที่ร้อยตรี ธนุ กล่าวว่า ในปัจจุบันข้าราชการในตำแหน่งศึกษานิเทศก์เริ่มน้อยลง ข้าราชการครูจะเปลี่ยนสายงานไปในตำแหน่งสายผู้บริหารเป็นส่วนใหญ่ และจากการที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา เปิดรับสมัครคัดเลือกบุคคลแต่งตั้งในตำแหน่งศึกษานิเทศก์ ปรากฎว่า มียอดผู้สมัครไม่ตรงตามเป้าหมาย หรือกรอบอัตราที่ต้องการ ทั้งนี้ ขอให้กรอบแนวทางโดยผู้บริหารสถานศึกษา รองผู้อำนวยการสถานศึกษาได้ทำหน้าที่นิเทศ ติดตาม การปฏิบัติงานของครูไปด้วย พร้อมนำข้อราชการ นโยบาย และจุดเน้น ของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) และสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) สร้างการรับรู้ สร้างความเข้าใจ กับครูผู้สอนด้วย เพื่อร่วมกันขับเคลื่อนนโยบายจุดเน้น สู่การพัฒนาการจัดการศึกษา สร้างองค์กรคุณภาพ สร้างคนดี มีความสุข ตามนโยบาย “จับมือไว้ แล้วไปด้วยกัน”

“ทั้งนี้ ขอให้ทุกท่านช่วยกันกำชับด้านส่งเสริมสร้างความปลอดภัยของผู้เรียน ทั้งในช่วงปิดภาคเรียน และวันเปิดภาคเรียน ตามข้อห่วงใยจาก พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ รวมถึงการเดินทางกลับสู่ภูมิลำเนาในช่วงวันหยุดเทศกาลสงกรานต์ ให้ใช้ความระมัดระวังในการขับขี่ยานพาหนะ งดเว้นการดื่มสุรา ของมึนเมา ที่จะนำมาซึ่งการเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ หรือการทะเลาะวิวาท กำชับดูแลบุตรหลานในการเล่นน้ำสงกรานต์ หรือการลงเล่นน้ำในสระน้ำ ลำคลอง หรือการไปพักผ่อนเล่นน้ำทะเล ขอให้ผู้ปกครองได้สอดส่องดูแลอย่างใกล้ชิด” เลขาธิการ กพฐ. กล่าว

โอกาสนี้ นางสาวพัชรกันย์ เมธาอัครเกียรติ ผู้อำนวยการสำนักการคลังและสินทรัพย์ สพฐ. ได้พบปะผู้เข้าร่วมประชุม พร้อมบรรยายหลักการและวิธีการบริหารงบประมาณ การเงินและพัสดุในสถานศึกษา เพื่อเป็นการสร้างความเข้าใจ และแนวปฏิบัติที่ถูกต้อง สามารถบริหารจัดการงบประมาณ งานการเงิน และงานพัสดุของสถานศึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ และให้ถือปฏิบัติไปในกรอบทิศทางเดียวกัน

ขอขอบคุณข้อมูล/ภาพ : สพป.สุราษฎร์ธานี เขต 3 /สพม.สุราษฎร์ธานี ชุมพร