การติดตามประเมินผลการขับเคลื่อนนโยบาย จุดเน้น สพฐ. และนโยบายกระทรวงศึกษาธิการ ปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๕ ครั้งที่ ๒ เขตตรวจราชการที่ ๑๑ ณ สพป.มุกดาหาร

การติดตามประเมินผลการขับเคลื่อนนโยบาย จุดเน้น สพฐ. และนโยบายกระทรวงศึกษาธิการ ปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๕ ครั้งที่ ๒ เขตตรวจราชการที่ ๑๑ ณ สพป.มุกดาหาร - cover

การติดตามประเมินผลการขับเคลื่อนนโยบาย จุดเน้น สพฐ. และนโยบายกระทรวงศึกษาธิการ ปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๕ ครั้งที่ ๒ เขตตรวจราชการที่ ๑๑ ณ สพป.มุกดาหาร

🕐 วันพุธที่ ๖ กรกฎาคม ๒๕๖๕ เวลา ๑๓.๐๐ น.
ณ ห้องประชุมคุรุมุกดา สพป.มุกดาหาร

นายวรรณสิทธิ์ คำเพราะ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามุกดาหาร นำคณะผู้บริหาร ผู้อำนวยการกลุ่ม บุคลากร สพป.มุกดาหาร ให้การต้อนรับคณะเขตตรวจราชการที่ ๑๑ นำโดย นายพิทักษ์ โสตถยาคม ผู้เชี่ยวชาญ สพฐ. และคณะ ประกอบด้วย นางสาวยุพิน บุญวิเศษ และ นางสาวนิตยา มั่นคง สำนักติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน นายสมพร หลิมเจริญ ผอ.กลุ่มนิเทศติดตามฯ สพป.สกลนคร เขต ๑ และ สิบเอก ไกรทอง ต่ออำนาจ ผอ.กลุ่มนิเทศติดตามฯ สพป.นครพนม เขต ๒ สำหรับ “การติดตามประเมินผลการขับเคลื่อนนโยบาย จุดเน้น สพฐ. และนโยบายกระทรวงศึกษาธิการ ปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๕ ครั้งที่ ๒ เขตตรวจราชการที่ ๑๑” ณ สพป.มุกดาหาร ในวันนี้

โดย สพป.มุกดาหาร ได้นำเสนอ VTR ข้อมูลพื้นฐานต่าง ๆ อาทิ จังหวัดมุกดาหาร สถานศึกษา นักเรียน เป็นต้น และนำเสนอนโยบาย ๕ Q Model ภายใต้หลักการ ๕ ร่วม ของ สพป.มุกดาหาร

จากนั้น คณะบุคลากร สพป.มุกดาหาร จึงรายงานผลการขับเคลื่อนนโยบาย จุดเน้น สพฐ. และนโยบายกระทรวงฯ ในด้านต่าง ๆ อาทิ
๑. แนวทางในการขับเคลื่อนนโยบายความปลอดภัย สพป.มุกดาหาร (MOE Safety Center)
โดยนำเสนอแนวคิดในการบริหารจัดการคุณภาพ ๕ ร่วม “ร่วมคิด ร่วมวางแผน ร่วมทำ ร่วมประเมินติดตาม ร่วมรับผิดชอบและยินดี” และกำหนดระยะการดำเนินงานด้วย ๓ ป. คือ “ป้องกัน ปลูกฝัง ปราบปราม”
๒. ฟื้นฟูภาวะถดถอยในการเรียนรู้ (Learning Loss) ด้วยกระบวนการพัฒนาบทเรียนร่วมกันผ่านการสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ ด้วยเทคนิคการจัดการเรียนรู้เชิงรุก
๓. การตรวจเยี่ยมโรงเรียนในสังกัด สพป.มุกดาหาร ช่วงเปิดภาคเรียนที่ ๑/๒๕๖๕ เพื่อติดตามความพร้อม ด้านความปลอดภัยในสถานศึกษา
๔. โครงการ “พาน้องกลับมาเรียน” จากนักเรียน ๑๓๘ รายที่ต้องติดตาม พบแล้ว ๑๓๗ คน ส่งกลับเข้าระบบการศึกษาไปยังหน่วยงานทางการศึกษาต่าง ๆ ๙๖ คน ไม่พบเพียง ๑ คน และพบว่าเสียชีวิต ๑ คน
๕. สถานีแก้หนี้ครูมุกดาหาร รายงานรายละเอียดโดยสรุปของผู้ลงทะเบียนเข้าระบบ ๓๖๒ ราย
๖. จุดเน้นที่ ๔ ด้านการจัดการเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์
๗. จุดเน้นที่ ๖ ส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาการเรียนรู้และสมรรถนะของผู้เรียน
๘. ผลการดำเนินงาน โครงการนิเทศติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษา โดยใช้พื้นที่เป็นฐาน เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา
๙. การขับเคลื่อนโครงการโรงเรียนคุณภาพ ระดับประถมศึกษา
๑๐. ปิ่นโตออนไลน์

จากนั้น นายวรรณสิทธิ์ คำเพราะ ได้กล่าวชี้แจงถึงการขับเคลื่อนนโยบาย ๕ Q Model และ หลักการ ๕ ร่วม ของ สพป.มุกดาหาร ในรายละเอียด ต่อไป

โดยท้ายการประชุม ทางคณะเขตตรวจราชการที่ ๑๑ ได้มีประเด็นสอบถาม และให้ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม อีกทั้ง กล่าวชื่นชมทาง สพป.มุกดาหาร ในการเป็นตัวอย่างที่ดีในการแก้ปัญหาอีกด้วย

📍 ด้วย สพฐ. ได้ดำเนินการติดตามประเมินผลการขับเคลื่อนนโยบาย จุดเน้น สพฐ. และนโยบายกระทรวงศึกษาธิการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๕ มีประเด็นในการติดตามการขับเคลื่อนนโยบายของ สพฐ. “สพฐ.วิถีใหม่ วิถีคุณภาพ” โดยใช้พื้นที่เป็นฐาน นวัตกรรมขับเคลื่อน มีองค์ประกอบ ๔ ด้าน คือ ด้านความปลอดภัย ด้านโอกาส ด้านคุณภาพ และ ด้านประสิทธิภาพ และ จุดเน้นของ สพฐ. ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๕ จำนวน ๙ จุดเน้น และนโยบายสำคัญและเร่งด่วนของกระทรวงฯ โดยมีรูปแบบการติดตามที่หลากหลายเหมาะสมกับสภาพบริบทของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา โดยการติดตามผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ระบบติดตาม e-MES และ i-MES การติดตามเชิงประจักษ์ที่เขตพื้นที่การศึกษาและออนไลน์

📍 สำหรับ กำหนดการติดตามและการรายงานผลการขับเคลื่อนนโยบาย จุดเน้น สพฐ. และนโยบายกระทรวงฯ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๕ ในไตรมาสที่ ๓ และ ๔ ด้วยการลงพื้นที่เชิงประจักษ์ ณ สนง.เขตฯ และ สถานศึกษา เพื่อติดตามและประเมินผลนั้น จะดำเนินการระหว่างวันที่ ๒๗ มิ.ย. – ๒๙ ก.ค. ๒๕๖๕ โดยระหว่างวันที่ ๔ – ๖ ก.ค. ๒๕๖๕ จะเป็นการติดตามและประเมินผล เขตตรวจราชการที่ ๑๑ (จังหวัดสกลนคร นครพนม และ มุกดาหาร)

📸 ดูภาพข่าวเพิ่มเติมได้ที่ :
https://photos.app.goo.gl/cpGs1KkXaNSDo1GUA

การติดตามประเมินผลการขับเคลื่อนนโยบาย จุดเน้น สพฐ. และนโยบายกระทรวงศึกษาธิการ ปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๕ ครั้งที่ ๒ เขตตรวจราชการที่ ๑๑ ณ สพป.มุกดาหาร - 4